UBND PHƯỜNG LẠC ĐẠO TUYÊN TRUYỀN ĐỀ ÁN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH 3 PHƯỜNG LẠC ĐẠO, PHƯỜNG ĐỨC NGHĨA VÀ PHƯỜNG ĐỨC THẮNG

UBND PHƯỜNG LẠC ĐẠO TUYÊN TRUYỀN ĐỀ ÁN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH 3 PHƯỜNG LẠC ĐẠO, PHƯỜNG ĐỨC NGHĨA VÀ PHƯỜNG ĐỨC THẮNG

ĐỀ ÁN 1A

TÓM TẮT ĐỀ ÁN

 

SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH PHƯỜNG LẠC ĐẠO,

PHƯỜNG  ĐỨC NGHĨA VÀ PHƯỜNG ĐỨC THẮNG
CỦA THÀNH PHỐ PHAN THIẾT

 

 

Phần I

CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ VÀ SỰ CẦN THIẾT
SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

I. CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ

1. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

2. Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

3. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14 và Luật số 47/2019/QH14.

4. Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

5. Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.

6. Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.

7. Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

8. Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

9. Quyết định số 1701/QĐ-TTg ngày 27/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

10. Kết luận số 952-KL/TU ngày 14/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận thống nhất về Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 và điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

11. Công văn số 7327/BNV-CQĐP ngày 12/12/2023 của Bộ Nội vụ về góp ý Phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận và ý kiến góp ý của các bộ, ngành.

12. Công văn số 2594/BNV-CQĐP ngày 13/5/2024 của Bộ Nội vụ về một số lưu ý khi xây dựng và trình Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

13. Phương án tổng thể số 828/PA-UBND ngày 08/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Phan Thiết.

II. SỰ CẦN THIẾT SẮP XẾP ĐVHC

Ngày 25/10/2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã xác định: “Đến năm 2021, sắp xếp thu gọn hợp lý các ĐVHC cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng thôn, khu phố; từ năm 2021 đến năm 2030, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các ĐVHC cấp huyện, xã và thôn, khu phố theo tiêu chuẩn quy định”.

Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 đề ra mục tiêu: “Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý ĐVHC các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế về ĐVHC, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2030 các ĐVHC cấp huyện, cấp xã được sắp xếp cơ bản phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó, giai đoạn từ năm 2022 - 2030, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện giai đoạn 2019 - 2021, xác định lộ trình thực hiện để đến năm 2030 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã phù hợp với Quy hoạch tổng thể ĐVHC”.

Trên cơ sở tổng kết công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 về tiếp tục thực hiện ĐVHC hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, trong đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền: “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; tổng kết những vấn đề đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh là đúng trong giai đoạn 2019 - 2021 để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thực hiện hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030”.

Căn cứ Kết luận số 48-KL/TW, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, trong đó xác định các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 gồm:

“a) Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

b) Đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;

c) Đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.”.

Tại tỉnh Bình Thuận, trong giai đoạn 2019 - 2021 đã thực hiện sáp nhập 06 ĐVHC cấp xã thành 03 ĐVHC cấp xã mới theo diện khuyến khích, giảm 03 ĐVHC cấp xã, kể từ ngày 01/01/2020 theo Nghị quyết số 820/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp xã thuộc tỉnh Bình Thuận.

Triển khai Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch số 3303/KH-UBND ngày 31/8/2023 về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Qua rà soát tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 thì trong giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Bình Thuận không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện bắt buộc sắp xếp; có 08 ĐVHC cấp xã (02 xã, 06 phường) thuộc diện bắt buộc sắp xếp do đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Việc sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận giúp tinh gọn tổ chức bộ máy ở cấp xã, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước, mở rộng không gian phát triển; hệ thống chính trị ở cơ sở được kiện toàn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động; giúp công tác quản lý nhà nước được tốt hơn, các thủ tục hành chính tiếp tục được cải cách, đơn giản hóa từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, chính quyền số, giúp giải quyết công việc nhanh, hiệu quả hơn; góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, giải quyết bất hợp lý về phân định địa giới ĐVHC do quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phần II

HIỆN TRẠNG ĐVHC CẤP XÃ THỰC HIỆN SẮP XẾP

1. Phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết (đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn)

1.1. Thuộc khu vực; có yếu tố đặc thù: Đồng bằng (không có yếu tố đặc thù).

1.2. Diện tích tự nhiên: 0,49 km2, đạt 8,91% tiêu chuẩn.

1.3. Quy mô dân số: 14.332 người, đạt 204,74% tiêu chuẩn.

1.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 232 người; chiếm tỷ lệ 1,62%.

1.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không.

1.6. Các ĐVHC cùng cấp liền kề:

- Phía Đông giáp phường Đức Thắng.

- Phía Tây giáp phường Đức Long và phường Phú Tài.

- Phía Nam giáp biển Đông.

- Phía Bắc giáp phường Đức Nghĩa.

2. Phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết (đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn)

2.1. Thuộc khu vực; có yếu tố đặc thù: Đồng bằng (không có yếu tố đặc thù).

2.2. Diện tích tự nhiên: 0,39 km2, đạt 7,09% tiêu chuẩn.

2.3. Quy mô dân số: 12.328 người, đạt 176,11% tiêu chuẩn.

2.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 386 người; chiếm tỷ lệ 3,13%.

2.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không.

2.6. Các ĐVHC cùng cấp liền kề:

- Phía Đông giáp phường Bình Hưng.

- Phía Tây giáp phường Phú Tài.

- Phía Nam giáp phường Lạc Đạo và phường Đức Thắng.

- Phía Bắc giáp phường Phú Trinh.

3. Phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết (đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn)

3.1. Thuộc khu vực; có yếu tố đặc thù: Đồng bằng (không có yếu tố đặc thù).

3.2. Diện tích tự nhiên: 0,48 km2, đạt 8,73% tiêu chuẩn.

3.3. Quy mô dân số: 10.545 người, đạt 150,64% tiêu chuẩn.

3.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 249 người; chiếm tỷ lệ 2,36%.

3.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không.

3.6. Các ĐVHC cùng cấp liền kề:

- Phía Đông giáp phường Hưng Long.

- Phía Tây giáp phường Lạc Đạo.

- Phía Nam giáp biển Đông.

- Phía Bắc giáp phường Đức Nghĩa và phường Bình Hưng.

Phần III

PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

I. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ (thuộc diện sắp xếp)

Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của ĐVHC phường Lạc Đạo (có diện tích tự nhiên 0,49 km2, đạt 8,91% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 14.332 người, đạt 204,74% so với tiêu chuẩn), phường Đức Thắng (có diện tích tự nhiên 0,48 km2, đạt 8,73% so với tiêu chuẩn, quy mô dân số 10.545 người, đạt 150,64% so với tiêu chuẩn) và phường Đức Nghĩa (có diện tích tự nhiên 0,39 km2, đạt 7,09% so với tiêu chuẩn, quy mô dân số 12.328 người, đạt 176,11% so với tiêu chuẩn) thành ĐVHC phường mới và dự kiến đặt tên là phường Lạc Đạo.

1. Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC

Theo Phan Thiết truyền thống đấu tranh cách mạng, tập I (1930 - 1954), Đảng bộ thị xã Phan Thiết chịu trách nhiệm xuất bản năm 1989: Năm 1889, tỉnh thành Bình Thuận từ thôn Hòa An, huyện Hòa Đa dời về thôn Phú Tài thuộc phủ thành Hàm Thuận. Ngày 20/10/1898, Phan Thiết được công nhận là thị xã (cùng lúc với Huế, Quy Nhơn) trở thành tỉnh lỵ tỉnh Bình Thuận. Ngày 28/11/1933, Phan Thiết được chuyển từ thị xã lên thành phố cấp ba, có 05 đơn vị hành chính cơ sở: thôn Thiềng Đức, thôn Nhuận Đức, xã Đức Thắng, xã Lạc Đạo, hộ Đảng Bình. Ngày 11/9/1934, viên khâm sứ Trung kỳ tách các đơn vị hành chính trong thành phố lập thành 06 phường. Bên hữu ngạn sông Phan Thiết có 04 phường: Đức Nghĩa, Đức Thắng, Lạc Đạo và Đức Long.

Từ khi thành lập đến nay, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử nhưng các phường Lạc Đạo, phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng vẫn hoạt động ổn định, không nhập, chia hoặc điều chỉnh địa giới hành chính.

Tuy nhiên, các ĐVHC phường Lạc Đạo, phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa có diện tích tự nhiên rất nhỏ thuộc diện bắt buộc sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 (diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% so với tiêu chuẩn quy định); có vị trí địa lý liền kề, thuận lợi kết nối giao thông, tạo không gian phát triển đô thị; các ĐVHC có nhiều nét tương đồng về văn hóa, dân tộc, phong tục, tập quán, tín ngưỡng; cả 03 phường đều là ĐVHC cấp xã ven biển; đa phần người dân làm nghề đánh bắt thủy sản, hoạt động kinh tế biển. Do đó, việc thực hiện sáp nhập 03 ĐVHC là phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 và yêu cầu thực tế của địa phương.

Lý do dự kiến đặt tên ĐVHC cấp xã mới là phường Lạc Đạo: (1) Phường Lạc Đạo là tên gọi của một trong các tên gọi đã có trong 03 ĐVHC trước khi sáp nhập[1]; (2) Phường Lạc Đạo có nhiều cơ quan hành chính của thành phố đặt trụ sở, có quy mô dân số đông hơn phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng nên hạn chế tác động đến người dân, tổ chức khi thay đổi các loại giấy tờ có liên quan sau khi sáp nhập; (3) Trụ sở làm việc của phường Lạc Đạo (mới) dự kiến đặt tại trụ sở hiện tại của phường Lạc Đạo (cũ) đã được đầu tư mới, khang trang, có vị trí trung tâm, thuận tiện cho người dân

2. Kết quả sau sắp xếp phường Lạc Đạo, phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng thì ĐVHC phường Lạc Đạo (mới) có

- Diện tích tự nhiên: 1,36 km2, đạt 24,73% tiêu chuẩn.

- Quy mô dân số: 37.205 người, đạt 531,50% tiêu chuẩn.

- Số dân là người dân tộc thiểu số: 867 người, chiếm tỷ lệ 2,33%.

- Các ĐVHC cùng cấp liền kề:

+ Phía Đông giáp phường Bình Hưng và phường Hưng Long (phường Bình Hưng mới).

+ Phía Tây giáp phường Phú Tài và phường Đức Long.

+ Phía Nam giáp biển Đông.

+ Phía Bắc giáp phường Phú Trinh.

- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: Trụ sở làm việc của phường Lạc Đạo (cũ), thành phố Phan Thiết.

II. GIẢI TRÌNH TRƯỜNG HỢP ĐVHC CẤP XÃ HÌNH THÀNH SAU SẮP XẾP KHÔNG ĐẠT TIÊU CHUẨN DIỆN TÍCH TỰ NHIÊN, QUY MÔ DÂN SỐ THEO QUY ĐỊNH

Phường Lạc Đạo (mới) hình thành sau sắp xếp tuy không đạt tiêu chuẩn quy định (có diện tích tự nhiên 1,36 km2, đạt 24,73%) nhưng được sáp nhập từ 03 phường. Do các phường Lạc Đạo, phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa thuộc diện sắp xếp đều có diện tích tự nhiên nhỏ và quy mô dân số tương đối lớn, cho nên khi sắp xếp 03 ĐVHC để thành lập 01 ĐVHC mới dù không đạt về tiêu chuẩn diện tích tự nhiên nhưng quy mô dân số đạt 531,50% tiêu chuẩn. Nếu sáp nhập thêm ĐVHC thì quy mô dân số sẽ rất lớn, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư rất nhiều.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, sau khi sắp xếp ĐVHC cấp xã thì ĐVHC hình thành sau sắp xếp phải đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC, trừ trường hợp nhập từ 03 ĐVHC cùng cấp trở lên.

Như vậy, mặc dù phường Lạc Đạo (mới) tuy không đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên nhưng được nhập từ 03 ĐVHC nên phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

Phần IV

ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Tác động về hoạt động quản lý nhà nước

1.1. Tác động tích cực

Thực hiện có hiệu quả chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã và Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023; phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.

Sắp xếp ĐVHC cấp xã có diện tích tự nhiên quá nhỏ nhằm tổ chức hợp lý ĐVHC, giảm số lượng các ĐVHC chưa đảm bảo tiêu chuẩn, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà nước.

Quá trình sắp xếp bộ máy sẽ lựa chọn được những cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, tín nhiệm để bố trí đảm nhận các chức danh ở ĐVHC mới, đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm. Nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, công chức để giải quyết công việc cho người dân.

1.2. Tác động tiêu cực

Kết quả sáp nhập các ĐVHC thì diện tích tự nhiên của ĐVHC mới sẽ rộng hơn, quy mô dân số tăng lên, nhu cầu giải quyết công việc của người dân với chính quyền tăng lên nên hoạt động quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở sẽ khó khăn, phức tạp hơn, gây áp lực giải quyết công việc lên đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Việc sáp nhập ĐVHC cấp xã sẽ làm dôi dư đội ngũ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách, ảnh hưởng đến tư tưởng của người lao động.

Các trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước dôi dư, cần phải có phương án bố trí, sử dụng phù hợp, tránh lãng phí.

2. Tác động về kinh tế - xã hội

2.1. Tác động tích cực

Kết quả sắp xếp sẽ hình thành các ĐVHC có quy mô lớn tạo điều kiện tập trung nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian để phát triển, tập trung đầu tư theo hướng sản xuất hiện đại, phát huy tốt nhất những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi được tập trung hơn, thu gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Bên cạnh đó sẽ giảm chi phí chi trả lương để vận hành tổ chức bộ máy, nhân sự, đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở cơ quan hành chính.

2.2. Tác động tiêu cực

Một số quy hoạch, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải điều chỉnh lại cho phù hợp với ĐVHC mới. Yêu cầu giải quyết các vấn đề xã hội về lao động, việc làm, y tế, giáo dục, an sinh xã hội ở ĐVHC mới tăng lên, phức tạp hơn do quy mô dân số tăng.

Khi sáp nhập ĐVHC cấp xã sẽ gây ra các xáo trộn, khó khăn nhất định cho quá trình người dân, doanh nghiệp khi phải tiến hành chuyển đổi nhiều loại giấy tờ liên quan từ ĐVHC cũ sang ĐVHC mới.

3. Tác động về quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội

3.1. Tác động tích cực

ĐVHC mới được củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở vững mạnh, công tác quốc phòng, an ninh tiếp tục giữ vững, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được quản lý tốt hơn. Lực lượng công an, Ban chỉ huy quân sự cấp xã được tiếp tục là nòng cốt bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

3.2. Tác động tiêu cực

Địa bàn rộng, nhân lực còn ít, trong khi tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, có nhiều thủ đoạn tinh vi nên việc quản lý về an ninh, trật tự và an toàn xã hội sẽ gặp khó khăn nhất định.

4. Tác động về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công

4.1. Tác động tích cực

Khi nhu cầu của người dân tăng cao, các ĐVHC mới thành lập phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

4.2. Tác động tiêu cực

Số thủ tục hành chính tiếp nhận ở các ĐVHC cấp xã rất nhiều, khi sáp nhập sẽ làm tăng thêm số thủ tục hành chính phải tiếp nhận, giải quyết, trong điều kiện tinh giản biên chế như hiện nay sẽ gây áp lực rất lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã khi giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ GIẢI PHÁP KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP CÁC ĐVHC CẤP XÃ

1. Những thuận lợi

- Cán bộ, đảng viên, nhân dân các ĐVHC đồng thuận và quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 và Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã.

- Việc sắp xếp ĐVHC phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và thực hiện chế độ tiền lương mới (giảm được đầu mối cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể là cấp xã). Sau khi sắp xếp, sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn.

- Giúp tập trung nguồn lực để phát huy tiềm năng, lợi thế, mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết vùng; tạo thuận lợi phát huy nguồn lực đất đai, điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực và thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Giảm số lượng ĐVHC cấp xã có quy mô nhỏ, không bảo đảm tiêu chuẩn quy định; tiết kiệm chi phí từ ngân sách nhà nước.

2. Những khó khăn, vướng mắc

- Việc sáp nhập ĐVHC cấp xã không đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định vẫn có những tác động tiêu cực nhất định đến hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đời sống và tư tưởng của người dân.

- Một số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, khu phố dôi dư sau khi thực hiện sáp nhập phải giải quyết chính sách. Đội ngũ cán bộ, công chức có lo lắng do áp lực công việc tăng thêm ở ĐVHC mới.

- Khi triển khai sắp xếp ĐVHC cấp xã thì doanh nghiệp và người dân phải chuyển đổi nhiều giấy tờ có liên quan từ ĐVHC cũ sang ĐVHC mới.

3. Nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc

3.1. Nguyên nhân khách quan

- Quy trình thực hiện sắp xếp ĐVHC phải thực hiện nhiều bước, có nhiều cơ quan, nhiều cấp tham gia, đồng thời, có sự tham gia và đồng thuận của người dân nên cần có nhiều thời gian thực hiện để đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

- Người dân vẫn có tư tưởng muốn gắn bó với ĐVHC cũ, đã quen thuộc qua nhiều thế hệ, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu dài.

3.2. Nguyên nhân chủ quan

- Công tác bố trí nhân sự sau sắp xếp là việc khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tư tưởng của cán bộ, công chức nên cần thiết thực hiện thận trọng, kết hợp vận động, tuyên truyền, thuyết phục và áp dụng quy định pháp luật trên tinh thần tự nguyện, tự giác thực hiện các phương án sắp xếp.

- Kết quả sắp xếp ĐVHC sẽ làm tăng khối lượng công việc hành chính ở ĐVHC mới, nhất là trong thời gian đầu sáp nhập.

- Tâm lý ngại thay đổi các giấy tờ liên quan của doanh nghiệp và người dân khi thay đổi sang ĐVHC mới.

4. Giải pháp khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã

- Tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn  2023 - 2025 nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trong triển khai thực hiện.

- Xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, chú ý lựa chọn phương án hạn chế tác động đến doanh nghiệp và người dân ở các ĐVHC thuộc diện sắp xếp, nghiên cứu phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp, sử dụng trụ sở làm việc của các cơ quan sau sắp xếp một cách hiệu quả, tiết kiệm tối đa.

- Quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp theo quy định.

- Tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.

- Các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân cấp xã liên quan chủ động triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện thủ tục chuyển đối các loại giấy tờ liên quan đến nhân thân hoặc liên quan đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

III. KẾ HOẠCH, LỘ TRÌNH VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN VIỆC SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Kế hoạch và lộ trình thực hiện

a) Năm 2024:

- Xây dựng và hoàn thiện dự thảo Đ án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận.

- Tổ chức lấy ý kiến cử tri; thông qua Hội đồng nhân dân các cấp hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận.

- Hoàn chỉnh và gửi hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận; gửi Bộ Nội vụ và Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

- Tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp theo Đề án.

- Tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người lao động dôi dư khi tiến hành sắp xếp các ĐVHC cấp xã.

- Sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp theo Đề án.

- Thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

- Triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù (nếu có) tại các ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp.

b) Năm 2025 và những năm tiếp theo:

- Tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các ĐVHC cấp xã và những người dôi dư ở những ĐVHC cấp xã hình thành sau khi sắp xếp.

- Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

- Hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù (nếu có) tại các ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp.

- Triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

- Sơ kết việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Bình Thuận.

2. Dự kiến kinh phí triển khai thực hiện

Theo quy định tại Điều 22 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương có liên quan.

Nguồn kinh phí thực hiện Đề án từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương theo khả năng cân đối của địa phương.

IV. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY, BỐ TRÍ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ VÀ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC

Sau khi sắp xếp, các ĐVHC mới sẽ củng cố kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và điều lệ của các tổ chức, cụ thể:

a) Sắp xếp, thành lập tổ chức Đảng

Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết xây dựng đề án, quyết định thành lập Đảng bộ mới ở ĐVHC phường Lạc Đạo (mới) trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất các Đảng bộ phường Lạc Đạo (), phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng; việc bố trí, kiện toàn Ban Chấp hành và các chức danh trong Đảng ủy của phường Lạc Đạo (mới) theo quy định của Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 30/11/2023 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng và quy định, hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền (nếu có).

b) Sắp xếp, tổ chức lại HĐND, UBND

- Đại biểu HĐND ở các ĐVHC cũ được hợp thành HĐND của ĐVHC mới, phường Lạc Đạo (mới) có 60 đại biểu và tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Tổ chức phiên họp thứ nhất của HĐND ở ĐVHC mới để bầu các chức danh của HĐND, UBND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

- Về số lượng thành viên UBND: Phường Lạc Đạo (mới) dự kiến bố trí 05 thành viên UBND gồm Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch UBND, 02 Ủy viên UBND phụ trách Quân sự, Công an.

c) Sắp xếp, bố trí lại UBMTTQ và các đoàn thể chính trị  - xã hội

- Ban TTMTTQ thành phố Phan Thiết quyết định thành lập UBMTTQ cấp xã, công nhận danh sách Ủy viên Ủy ban và Ban Thường trực cấp xã lâm thời, sau đó tiến hành đại hội theo điều lệ và thông tri hướng dẫn của cấp trên.

- UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố Phan Thiết chỉ định cấp trưởng, cấp phó, Ban Thường vụ lâm thời để lãnh đạo bầu Ban Chấp hành mới của các tổ chức theo Điều lệ và hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

d) Sắp xếp khu phố

- Phường Lạc Đạo (mới) có 18 khu phố: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18. Trong đó:

+ 07 khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 của phường Lạc Đạo (cũ) vẫn giữ nguyên;

+ 06 khu phố 2, 4, 5, 6, 7, 8 của phường Đức Nghĩa sẽ được đổi tên thành 06 khu phố 8, 9, 10, 11, 12, 13 của phường Lạc Đạo (mới);

+ 07 khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 của phường Đức Thắng sẽ được sắp xếp và đổi tên thành 05 khu phố 14, 15, 16, 17, 18 của phường Lạc Đạo (mới); trong đó, sắp xếp nhập khu phố 3 và khu phố 5, đổi tên thành khu phố 16 (lấy trụ sở khu phố 3 làm trụ sở hoạt động của khu phố 16); sắp xếp nhập khu phố 6 và khu phố 7, đổi tên thành khu phố 18 (lấy trụ sở của khu phố 7 làm trụ sở hoạt động của khu phố 18).

2. Phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau sắp xếp ĐVHC

2.1. Số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã

a) Ở cấp xã

- Trước khi sắp xếp số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 74 người (cán bộ là 28 người, công chức là 28 người và người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 18 người), cụ thể:

TT

ĐVHC trước sắp xếp

Cán bộ

Công chức

Người hoạt động KCT ở cấp xã

Tổng cộng

1

Phường Lạc Đạo

10

11

6

27

2

Phường Đức Thắng

10

9

6

25

3

Phường Đức Nghĩa

8

8

6

22

Tổng

28

28

18

74

- Số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã mới được bố trí lại theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của 02 ĐVHC cấp xã mới thành lập là 30 người (cán bộ là 11 người, công chức là 11 người và người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 08 người), cụ thể:

TT

ĐVHC mới
thành lập

Cán bộ

Công chức

Người hoạt động KCT cấp xã

Tổng cộng

1

Phường Lạc Đạo

11

11

08

30

- Số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi sau khi thực hiện sắp xếp là 44 người (cán bộ là 17 người, công chức là 17 người và người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 10 người).

b) Ở khu phố

- Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khu phố hiện có là 53 người/20 khu phố (Bí thư Chi bộ là 13 người, Trưởng Khu phố là 20 người, Trưởng ban Công tác Mặt trận là 20 người), cụ thể:

TT

ĐVHC

Khu phố

Người hoạt động KCT
ở khu phố

Tổng cộng

Bí thư

Trưởng khu phố

Trưởng ban công tác mặt trận

1

Phường Lạc Đạo

7

6

7

7

20

2

Phường Đức Thắng

7

3

7

7

17

3

Phường Đức Nghĩa

6

4

6

6

16

Tổng

20

13

20

20

53

- Sau khi sắp xếp, tổng số khu phố của ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp là 18 khu phố; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở 18 khu phố được bố trí là 49 người (Bí thư Chi bộ là 13 người, Trưởng Khu phố là 18 người, Trưởng ban Công tác Mặt trận là 18 người), cụ thể:

TT

ĐVHC

Khu phố

Người hoạt động KCT
ở khu phố

Tổng cộng

Bí thư

Trưởng khu phố

Trưởng ban công tác mặt trận

1

Phường Lạc Đạo

18

13

18

18

49

- Sau khi sắp xếp số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khu phố dôi dư là 04 người (Trưởng khu phố là 02 người, Trưởng ban Công tác Mặt trận là 02 người).

c) Số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở khu phố tại các ĐVHC hình thành sau sắp xếp dôi dư: 48 người (cán bộ là 17 người, công chức là 17 người và người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 10 người, người hoạt động không chuyên trách ở khu phố là 04 người).

 2.2. Phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau sắp xếp ĐVHC

a) Ở cấp xã: Đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 44 người (cán bộ là 17 người, công chức là 17 người, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 10 người). Dự kiến thực hiện xét chuyển thành công chức cấp tỉnh là 01 người, xét chuyển thành công chức cấp huyện là 02 người, chuyển ĐVHC phường, xã khác trong nội bộ thành phố 12 người, chuyển thành người hoạt động không chuyên trách phường và bố trí tại ĐVHC mới 03 người, nghỉ hưu trí 05 người, nghỉ việc 04 người. Còn lại giải quyết sắp xếp theo lộ trình 17 người.

b) Ở khu phố: Đối với người hoạt động không chuyên trách ở khu phố dôi dư là 04 người. Được giải quyết nghỉ việc theo quy định.

3. Phương án và lộ trình giải quyết chế độ, chính sách sau sắp xếp ĐVHC

a) Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cụ thể:

- Thực hiện bảo lưu các chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với những người được tiếp tục làm việc nhưng không giữ các chức vụ trước đây cho đến hết nhiệm kỳ bầu cử (đối với những người giữ chức vụ do bầu cử) hoặc hết thời hạn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo (đối với Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã). Trường hợp thời hạn còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm dưới 06 tháng thì được bảo lưu tròn 06 tháng. Sau khi hết thời hạn được bảo lưu thì lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) được thực hiện theo chức vụ, chức danh hiện giữ hoặc giải quyết nghỉ chế độ theo quy định.

- Cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp xã thôi việc, nếu đủ điều kiện thì thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

- Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, khu phố dôi dư do sắp xếp ĐVHC được hưởng chế độ hỗ trợ thôi việc theo Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh Bình Thuận quy định chế độ hỗ trợ thôi việc đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố dôi dư do sắp xếp lại tổ chức, nhân sự và chế độ trợ cấp bổ sung hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố trên địa bàn tỉnh.

b) Lộ trình sắp xếp qua các năm

Trên cơ sở số lượng dôi dư sau sắp xếp, thực hiện theo lộ trình (05 năm) được quy định tại Điều 11 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cụ thể:

STT

Đối tượng

Số lượng dôi dư

Phương án sắp xếp

Điều động bố trí cơ quan khác

Nghỉ hưu

Nghỉ việc

Năm 2025

Năm 2026

Năm 2027

Năm 2028

Năm 2029

1

Cán bộ

17

5

5

1

2

1

1

1

1

2

Công chức

17

10

 

 

2

2

1

1

1

3

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

10

3

 

3

1

1

1

1

 

4

Người hoạt động không chuyên trách ở khu phố

4

 

 

4

 

 

 

 

 

Tổng

48

18

5

8

5

4

3

3

2

Phương án sắp xếp, bố trí nhân sự cụ thể do UBND thành phố Phan Thiết triển khai.

Trong quá trình thực hiện giải quyết dôi dư theo lộ trình, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sẽ xem xét, ưu tiên tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp có đủ điều kiện theo quy định, phấn đấu hoàn thành trước thời hạn theo lộ trình đã đề ra.

V. PHƯƠNG ÁN VÀ LỘ TRÌNH SẮP XẾP, XỬ LÝ TRỤ SỞ, TÀI SẢN CÔNG SAU SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

Sau khi sắp xếp phường Lạc Đạo, phường Đức Nghĩa và phường Đức Thắng thì ĐVHC phường Lạc Đạo (mới) sử dụng trụ sở của UBND phường Lạc Đạo (cũ) để bố trí trụ sở làm việc cho khối Đảng và khối chính quyền.

Trụ sở của UBND phường Đức Thắng được bố trí làm trụ sở làm việc cho khối đoàn thể, quân sự phường, lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân thường trực của phường mới.

Trụ sở UBND phường Đức Nghĩa để bố trí trụ sở làm việc cho lực lượng công an phường.

Đối với các trụ sở khu phố và các thiết chế văn hóa: Vẫn giữ nguyên hiện trạng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Đối với các tài sản khác (tài sản, trang thiết bị làm việc…): Tiếp tục bố trí sử dụng phục vụ công tác chuyên môn; trường hợp còn dôi dư hoặc hư hỏng sẽ thực hiện điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức khác có nhu cầu sử dụng hoặc thanh lý theo quy định của Nhà nước.

Trong thời hạn 03 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành, UBND thành phố Phan Thiết phải hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công tại ĐVHC sau sắp xếp; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

VI. TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ TRONG VIỆC SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ

1. Sở Nội vụ

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND thành phố hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

- Hướng dẫn thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở ĐVHC mới; hướng dẫn giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau khi sắp xếp.

- Đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung của Đề án, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng dự toán kinh phí phục vụ cho việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh.

- Tham mưu tổ chức sơ kết việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

2. Sở Tài chính

- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính về công tác lập dự toán; quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện; việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; việc thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã.

- Căn cứ dự toán kinh phí thực hiện các nội dung bao gồm: Kinh phí phục vụ cho việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã do Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện nguồn vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; thay đổi thông tin Giấy chứng nhận đăng ký: doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh; thay đổi thông tin chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã do thay đổi tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

4. Sở Tài nguyên Môi trường

- Rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi đường địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

- Hướng dẫn UBND thành phố về công tác quản lý, sử dụng đất đai, việc bàn giao hồ sơ, giấy tờ về công tác địa chính và các hồ sơ, tài liệu khác có liên quan đối với các đơn vị đang và sau khi sắp xếp ĐVHC.

5. Sở Tư pháp

Hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch và lý lịch tư pháp; hướng dẫn theo thẩm quyền việc áp dụng pháp luật về các nội dung liên quan khi thực hiện thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.

6. Công an tỉnh

- Nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng có phương án đảm bảo an ninh, trật tự; chỉ đạo Công an cấp huyện và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tránh để các phần tử xấu kích động người dân xảy ra xung đột, điểm nóng.

- Thực hiện việc thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp; thực hiện việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp xã do thực hiện sắp xếp.

7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận

Thường xuyên đưa tin, bài viết về tuyên truyền, phổ biến thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, những kết quả đạt được, những gương điển hình làm tốt, những bài học kinh nghiệm, cách làm sáng tạo trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã để người dân tổ chức thực hiện.

8. Các sở, ban, ngành, các quan liên quan

Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trách nhiệm phối hợp, tổ chức thực hiện nội dung của Đề án.

9. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Chỉ đạo thực hiện tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên của tổ chức mình và Nhân dân về chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, Nghị quyết số 117/NQ-CP và các văn bản có liên quan.

- Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện công tác tuyên truyền tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

- Kịp thời hướng dẫn sắp xếp tổ chức bộ máy của các đơn vị trong hệ thống tại cấp xã sau sắp xếp.

10. UBND thành phố Phan Thiết

- Tổ chức quán triệt chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã đến cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

- Chỉ đạo xây dựng, tổ chức thực hiện phương án, kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động dôi dư của các cơ quan, tổ chức, đơn vị do sắp xếp ĐVHC cấp xã theo quy định.

- Tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các ĐVHC cấp xã có liên quan đến Đề án sắp xếp ĐVHC; thông qua Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện theo quy định.

- Chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng có liên quan để bảo đảm sự thống nhất giữa quy hoạch xây dựng với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khác sau sắp xếp ĐVHC cấp xã, chương trình phát triển đô thị, thực hiện phân loại đô thị, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đối với phường khi thực hiện sắp xếp ĐVHC đô thị; đề xuất các biện pháp để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi hoàn thành sắp xếp.

- Giao các sở, ngành, địa phương lập dự toán, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Công văn số 1571/UBNDTH ngày 02/5/2024 về việc hướng dẫn thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 về lĩnh vực ngân sách, tài sản công.

- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành của tỉnh để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

11. UBND cấp xã thực hiện sắp xếp

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện quy trình sắp xếp ĐVHC theo quy định.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức, nhất quán trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và nhân dân tại địa phương về chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và tổ chức hội nghị quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở khu phố để nắm rõ chủ trương của Đảng, nhà nước về sắp xếp ĐVHC cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định.

- Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước, đảm bảo cho các hoạt động của địa phương diễn ra bình thường, ổn định đời sống của nhân dân trước và sau khi sắp xếp ĐVHC theo quy định. Thực hiện tốt công tác bàn giao khi sắp xếp ĐVHC để phục vụ công tác kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị ở cấp xã mới hoạt động thuận lợi, có hiệu quả.

- Có trách nhiệm chủ động triển khai thực hiện và quản lý đất đai theo quy hoạch chung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo đúng quy định của pháp luật.

- Quan tâm phối hợp, giải quyết thỏa đáng các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp xã./.



[1] Thực hiện theo khoản 2 Điều 6 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

ỦY BAN NHÂN DÂN

TỈNH BÌNH THUẬN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

DANH MỤC VĂN BẢN

Chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước

 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030

 

1. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

2. Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

3. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14 và Luật số 47/2019/QH14.

4. Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

5. Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.

6. Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.

7. Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

8. Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

9. Quyết định số 1701/QĐ-TTg ngày 27/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

10. Kết luận số 952-KL/TU ngày 14/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận thống nhất về Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 và điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

11. Công văn số 7327/BNV-CQĐP ngày 12/12/2023 của Bộ Nội vụ về góp ý Phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bình Thuận.

12. Công văn số 2594/BNV-CQĐP ngày 13/5/2024 của Bộ Nội vụ về một số lưu ý khi xây dựng và trình Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

13. Phương án tổng thể số 828/PA-UBND ngày 08/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Phan Thiết.

                                                                     Lê Thị Bích Hà - Công chức VHXH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập